உலகில் மாற்றத்தை ஏற்படுத்திய கட்டடங்கள்

சைபீரிய குறுக்கு ரயில் பாதை - ரஷ்யா
The Trans-Siberian Railway - Russia
The Trans-Siberian Railway
ரஷ்ய தலைநகர் மொஸ்கோவையும் ஜப்பான் கடலை அண்டிய ரஷ்யாவின் கிழக்கு பகுதியையும் இணைக்கும் இதுதான் உலகின் மிக நீளமான ரயில் பாதை ஆகும். 1891இல் இருந்து 1916 வரையான காலப்பகுதியில் அமைக்கப்பட்ட இது 5,753 மைல்கள் (9,259 கி.மீ.) நீளமுடையது. இந்த ரயில் பாதையை தெரிவுசெய்து வரைவுகளை மேற்கொள்ள மட்டும் பத்து ஆண்டுகள் எடுக்கப்பட்டது. பெரும்பாலும் இராணுவத்தினரையும், குற்றவாளிகளையும் கொண்டு அமைக்கப்பட்ட இந்த ட்ரான்ஸ்-சைபீரியன் ரயில்பாதை இன்றுவரை ரஷ்யாவின் பொருளாதாரத்திலும், சைபீரியாவின் விவசாயத்திலும் முக்கிய ஆதிக்கம் செலுத்திவருகிறது.

பனாமா கால்வாய் - பனாமா
The Panama Canal - Panama
The Panama Canal
இது 48 மைல்கள் (77 கி.மீ.) நீளமுள்ள, பசிபிக், அட்லாண்டிக் பெருங்கடல்களை இணைக்கின்ற செயற்கை கால்வாய் ஆகும். இது உலகில் ஆரம்பிக்கப்பட்ட மிக கடினமான கட்டுமான முயற்சிகளில் முக்கியமானதாக கருதப்படுகிறது. 1880இல் பிரான்ஸ் தலைமையில் கால்வாய் வெட்டும் பணி தொடங்கினாலும் இம்முயற்சி தோல்வியில் முடிவடைந்தது. இதன்போது 22000 தொழிலாளர்கள் வரை பலியானார்கள். பின்னர் அமேரிக்கா தலைமையில் 1900களில் மீள ஆரம்பிக்கப்பட்டு, 1914இல் இக்கால்வாய் திறக்கப்பட்டது. மொத்தமாக 27500 தொழிலாளிகளை பலிகொண்ட பனாமா கால்வாய் திறக்கப்பட்ட பின்னர் கப்பல் பயணங்களில் 7872 மைல்கள் சேமிக்கப்படுகின்றன.

ஹூவர் அணை - அரிசோனா / நவாடா
Hoover Dam - Arizona/Nevada
Hoover Dam
இது அமெரிக்காவின் அரிசோனா, நவாடா மாநிலங்களுக்கிடையில், கொலராடோ ஆற்றுக்கு குறுக்காக, 1931-1936 இல் கட்டப்பட்ட கொன்க்ரீட் அணை ஆகும். இத்தகைய வறண்ட பிரதேசத்தில் கட்டப்பட்ட மிகப்பெரிய ஒரு கொன்க்ரீட் கட்டமைப்பின் அற்புதமாக ஹூவர் அணை கருதப்படுகிறது. 221 மீற்றர்கள் உயரமும், 379 மீற்றர்கள் நீளமும் கொண்ட இவ்வணையின் அடிப்பகுதி 200 மீற்றர்கள் தடிப்பானது. Great Depression எனப்பட்ட மிகப்பெரிய பொருளாதார மந்தநிலை காணப்பட்ட இரண்டாம் உலகப்போர் நேரத்தில் கட்டப்பட்ட இந்த அணை, மிக அத்தியாவசிய குறிக்கோளுடன் கட்டப்பட்ட முக்கிய கட்டமைப்பாக கருத்தப்படுகிறது. 16000 க்கும் மேற்பட்ட தொழிலாளர்களை பயன்படுத்தி கட்டப்பட்ட இந்த ஹூவர் அணையிலிருந்து கலிபோர்னியா, அரிசோனா, நவாடா ஆகிய மூன்று அமெரிக்க மாநிலங்கள் மின்சாரத்தை பெற்றுவருகின்றன.

புர்ஜ் கலிபா - டுபாய்
Burj Khalifa - Dubai
Burj Khalifa
உலகின் மிக உயரமான கட்டடம். கட்டடக்கலையில் புதிய எல்லைகளை நிர்ணயித்துவரும் டுபாய் தொட்ட உச்சம் இந்த புர்ஜ் கலிபா! ஆறு வருட கட்டுமானப் பணிகள், 1.5 பில்லியன் அமெரிக்கடாலர்கள் செலவு, 163 மாடிகள், 2717 அடிகள் உயரம் என உயர்ந்து நிற்கும் புர்ஜ் கலிபாவை வெல்ல இப்போதைக்கு யாரும் இல்லை என்றே சொல்லலாம். பெருகிவரும் சனத்தொகையால் ஏற்படும் இடப் பற்றாக்குறைக்கு ஒரு ஊரையே உள்ளடக்கக்கூடிய இத்தகைய பிரம்மாண்ட வானளாவிய கட்டடங்கள் முக்கிய எதிர்கால தீர்வுகளாக அமையும் எனலாம்.

கால்வாய் சுரங்கம் - பிரான்ஸ் / இங்கிலாந்து
The Channel Tunnel - France/England
The Channel Tunnel
இது இங்கிலாந்தையும் பிரான்சையும் இணைக்கின்ற, 50.5 கிலோமீற்றர்கள் நீளமான கடலடி சுரங்க வழிப்பாதை ஆகும். கடலுக்கு அடியில் 75 மீற்றர்கள் ஆழம்வரை ஊடுருவிச்செல்கின்ற இந்த சுரங்கமானது ஜப்பானின் செய்க்கான் சுரங்கத்துக்கு அடுத்ததாக உலகின் இரண்டாவது நீளமான சுரங்கவழிப்பாதையாக இருந்தாலும், கடலுக்கு அடியில் செல்லும் சுரங்க வழியை பார்க்கும்போது உலகின் நீளமான கடலடி சுரங்கப்பகுதியை கொண்டு காணப்படுகிறது. தூரத்தையும் நேரத்தையும் மிச்சமாக்கும் கடலடி சுரங்கவழி பாதைகளில் முன்னணியில் உள்ளது இந்த கால்வாய் சுரங்கம்.

கென்சாய் சர்வதேச விமானநிலையம் - ஜப்பான்
Kansai International Airport - Japan
Kansai International Airport
இது முற்றுமுழுதாக மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட செயற்கை தீவில் அமைக்கப்பட்ட முதல் விமான நிலையம் ஆகும். ஒசாகாவில் ஏற்கனவே இருந்த பழைய விமான நிலையத்தை விரிவாக்கம் செய்ய இடவசதிகள் இல்லாத காரணத்தால் இந்த புதிய உத்தியை கையாண்டார்கள் கட்டுமான பொறியியலாளர்கள். பத்தாயிரத்துக்கும் மேற்பட்ட தொழிலாளர்களின் உழைப்பில், 21 மில்லியன் சதுரமீட்டர்கள் மண்ணை கொட்டி உருவாக்கிய செயற்கை தீவில் அமைத்த இந்த விமான நிலையம்தான் நவீன உலக வரலாற்றில் மிக செலவு கூடிய கட்டுமானப்பணியாக உள்ளது. 20 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர்களை விழுங்கிய இந்த கட்டமைப்பு பூகம்பம், சூறாவளி போன்றவற்றிலும் உறுதியாக இருப்பது கூடுதல் சிறப்பு.

பாம் தீவுகள் - டுபாய்
The Palm Islands - Dubai
The Palm Islands
பாம் தீவுகள் டுபாயில் உள்ள, தென்னை, பனை, பேரீச்சை போன்ற பாம் வகை மரங்களின் வடிவத்தில் உள்ள செயற்கை தீவுக்கூட்டங்களாகும். பாம் ஜுமேரா, பாம் ஜெபல் அலி, பாம் டெய்ரா என மூன்று பாம் தீவுகள் உள்ளன. டுபாய்க்கு மேலதிக கடற்கரையை தரும் இத்தீவுகளை டுபாயின் ஆழம் குறைந்த பாரசீக கடற்பரப்புகள் சாத்தியமாக்கி உள்ளன. மனிதனின் நவீன குடியேற்ற முறையின் ஒரு முக்கிய மைல்கல் இது என்பதில் சந்தேகமில்லை.




ஜியாசூ விரிகுடா பாலம் / குவிங்க்டோ ஹைவான் பாலம் - சீனா
Jiaozhou Bay Bridge / Qingdao Haiwan Bridge - China
Jiaozhou Bay Bridge / Qingdao Haiwan Bridge

சீனாவின் கிழக்குப் பகுதியில் உள்ள சன்டோங் மாநிலத்தில் கட்டமைக்கப்பட்டுள்ள இந்தப் பாலம் ஜியாசூ விரிகுடாவினூடாக கிங்டோ நகரத்தை ஹுங்டோ மாவட்டத்துடனும் ஹோங்டோ தீவுடனும் இணைக்கிறது. 26.4 மைல்கள் நீளமான இது உலகின் மிக நீளமான நீருக்கு மேல் அமைக்கப்பட்ட போக்குவரத்து பாலமாகும். இப்பாலம் அமைக்கப்பட்ட பின்னர் குறிப்பிட்ட இரு நகரங்களுக்குமான பயணத்தூரம் 31 கிலோமீற்றர்கள் குறைந்ததுடன் பயண நேரம் 20 நிமிடங்கள் குறைந்தது. 450000 தொன்கள் இரும்பும், 2.3 மில்லியன் சதுர மீற்றர் கொன்க்ரீட்டும் கொண்டு கட்டப்பட்ட இந்த குவிங்க்டோ ஹைவான் பாலம் 8.0 ரிச்டர் அளவுள்ள நிலநடுக்கத்தையும், பெரும் சூறாவளிகளையும் தாங்கக்கூடியது. நேரத்தையும் தூரத்தையும் சேமிக்க மனிதன் உருவாக்கிய இன்னொரு பிரம்மாண்டம் இது.

- ரிஷிஷ்காந் -

No comments:

Post a Comment